หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ระบบติดตามไร่สวนด้วยกล้อง (ตอนที่สาม)

ตอนที่ 3 : ลง OpenWrt kernel 2.6 firmware

ต่อไปจะเป็นการลงเฟริมแวร์บน WL500gpV2 ครับ
1. ใน Notebook ที่ลง Ubuntu ให้ลงโปรแกรม tftp โดยพิมพ์คำสั่ง   sudo apt-get install tptp
2. ใน Notebook ที่ลง Ubuntu ให้ทำการยกเลิกการใช้ Network โดยการคลี๊กขวาที่รูปสัญญานที่ปรากฎอยู่มุมขวาบนของจอภาพแล้วเอาเครื่องหมายถูกที่ enable networing ออก ตามรูปด้านล่าง




3. ต่อสายแลนจากเครื่อง Notebook ไปยังช่องพอร์ท lan ของ WL500gpV2
4. ใช้ปากกากดที่ปุ่ม restoration ที่อยู่ด้านหลังของ WL500gpV2 แล้วเสียบสาย adapter เข้ากับตัว WL500gpV2 ไฟด้านหน้าจะติด กดปากกาไปจนกว่าไฟด้านหน้าจะเป็นไฟกะพริบ (การทำอย่างนี้เป็นการทำให้ router เข้าสู่โหมดที่เรียกว่า factory mode ซึ่งจะมีค่า IP 192.168.1.1)
5. บน Notebook ใ ห้พิมพ์คำสั่งตามรูป เพื่อตั้งค่า IP ของ Notebook ให้เป็น 192.168.1.5 และเพื่อให้ IP ของ Notebook อยู่วงเดียวกับ router 


6. แล้วพิมพ์คำสั่งตามรูป เพื่อที่จะ ping ไปยัง router ว่าสามารถติดต่อกันได้หรือยัง ถ้าผลออกมาดังรูปด้านล่างแสดงว่าติดต่อได้แล้ว ให้ clrl+c เพื่อหยุดการ ping




7. ไปยัง folder ที่เก็บไฟล์เฟริมแวร์ที่สร้างไว้ แล้วพิมคำสั่งตามรูปด้านล่าง เพื่อที่จะโอนถ่ายไฟล์จาก Notebook ไปยัง Router



8. ถ้าหน้าจอปรากฎดังรูปด้านล่าง แสดงว่าการลงเฟริมแวร์ใน Router สำเร็จแล้ว อย่าเพิ่งทำอะไร รอสัก 2-3 นาที เพื่อให้ router ทำการเซ็ตตัวเอง และหากไปทำอะไรระหว่างอาจจะมีผลให้ router กลายเป็นแค่ก้อนอิฐธรรมดา แต่ก็มีวิธีแก้ก็คือ ไปเริ่มทำตามขั้นตอนที่ 2 ใหม่



9. หลังจากรอดังที่กล่าวไว้ในขั้นตอนที่ 8 แล้วให้ถอดสาย adapter ของ router ออก แล้วรอสัก 20 วินาที ก็ให้เสียบสาย adapter ใหม่ 
10. ทำคลายขั้นตอนที่ 2 คือ คลิ๊กขวาที่รูปสัญญานที่ปรากฎอยู่มุมขวาบนของจอภาพ แล้วทำเครื่องหมายถูกที่ enable networing แต่ต้องปิด enable wireless ไ ว้เพราะสัญญาณ wireless อาจมารบกวน router ที่เรากำลัง set อยู่
11. หลังจากนั้นก็เข้าไปที่ terminal พิมพ์คำสั่ง telnet 192.168.1.1 ถ้าผลปรากฏตามรูปด้านล่าง แสดงว่าเราสามารถเข้าไปติดต่อ Router ที่ลง OpenWrt kernel 2.6 firmware ได้แล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น