หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2555

ผักสามแบบ

ถือฤกษ์เริ่มต้นปีมังกร

ขออัปเดทบล๊อกเพิ่มเติมบ้าง จากที่ว่างเว้นมาหลายสัปดาห์

 

วันนี้จะขอสรุปสิ่งที่ผมกำลังสนใจและศึกษาในห้องวิจัยเล็กๆของผม

ผมกำลังทดลองอยู่ 3 หัวข้อใหญ่ๆ

 

1. การปลูกผักใช้ดิน:

ผมสนใจเรื่องการจัดการแมลงศัตรูพืชด้วยวิธีธรรมชาติ

จากที่เคยเล่าให้ฟังครั้งก่อน

การใช้แมลงเต่าทองในการจำกัดเพลี้ยอ่อนในผักก็เป็นเรื่องหนึ่ง

แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้ศึกษาอะไรเป็นจริงเป็นจังมากนัก

 

อีกเรื่องหนึ่งไปได้ไอเดียมาจากอาจารย์ผู้เชียวชาญทางเทคโนโลยีชีวภาพ

ไปเจอท่านขณะที่ไปเที่ยวงานเกษตรแฟร์ที่สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล บางพระ ชลบุรี

ท่านยกตัวอย่างง่ายๆว่า..

หากต้องการผลผลิตคะน้า ก็ปลูกคะน้าแล้วปลูกผักกาดขาวแซมสิ

แล้วแมลงจะไม่ยุ่งกับคะน้าเลย เพราะมันจะไปยำผักกาดขาวแทน

หรือหากจะปลูกผักกาดขาวก็ปลูกดาวเรืองไว้รอบๆ

แมลงก็จะเตลิดเปิดเปิง..เพราะมันไม่ชอบดาวเรือง

 

เรื่องนี้เป็นการจัดการฟาร์มที่ง่ายและได้ผล..

ผมทดลองหัวข้อนี้กับแปลงโฟมที่ปลูกผักด้วยดินของผมไปบ้างแล้ว

ปรากฎผลดีทีเดียว...

รูปข้างล่างเป็นผลผลิตผักกาดหอมที่ปลูกผสมกับคะน้าและผักกาดขาว

(ลืมถ่ายรูปผักกาดขาวให้ดูว่าเพลี้ยมันย้วยเยียขนาดไหน)

 

 

พูดถึงแปลงโฟมปลูกผักด้วยดิน

เมื่อวานตอนเย็นพวกแปลงเหล่านั้นได้ถูกย้าย..

ไปปลูกในแปลงปลูก Hydroponics ตามรูปไปเรียบร้อยแล้ว

 

 

เนื่องจากที่บ้านจะจัดงานสำคัญเร็วๆนี้

ห้องวิจัยของผมก็ต้องโดนรื้อโดยปริยาย

จำเป็นต้องย้ายผักจากดินไปพักไว้ในแปลง Hydroponics

 

2. การปลูกผัก Hydroponics :

ผมได้ลองปลูกผักด้วยวิธี Hydroponics

โดยใช้ระบบที่เขาเรียกกันว่า Deep Floating Technique (DFT)

ที่ขาดไม่ได้เลยคือแอร์ปั๊มเติมอากาศให้กับกล่องปลูก

เรื่องนี้ผมโดนแฟนโวยวายใหญ่เลย

ก็ผมดันไปขโมยแอร์ปั้มจากตู้ปลาของเธอมานั้นเอง

 

รูปด้านล่างนี้เปรียบเทียบผักกาดหอมทีมีอายุเท่ากัน

กล่องโฟมคือชุดที่เพิ่งย้ายขึ้นมาจากดิน

ส่วนกล่องพลาสติกคือชุดที่ปลูกด้วย Hydroponics มาตั้งแต่ต้น

จะเห็นได้ว่าชุดในกล่องพลาสติกโตกว่า

 

 

 

3. การปลูกผัก Aquaponics :

หากใครเห็นแพผักเล็กๆในบ่อปลาคาร์ฟดังรูปด้านล่างของผมคงจะหัวเราะ

 

 

บ่อปลาคาร์ฟนี้ได้ถูกเติมแบคทีเรียเข้าไป

เพื่อช่วยเร่งการย่อยสลายแอมโมเนียที่เกิดจากขี้ปลาให้เป็นไนเตรต

ผักจะได้เอาไปใช้เป็นปุ๋ยได้เร็วขึ้น

ชุดนี้เพิ่งทดลองไม่นานนี้เอง กำลังรอผลอยู่ครับ

ไม่ได้รอลุ้นว่าผักจะโตหรือไม่โตนะครับ

แต่รอดูว่าปลาคาร์ฟจะรอดมั๊ย ไม่งั้นแฟนผมเอาตายแน่ๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น